image advertisement
anh tin bai
anh tin bai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
XÃ MỸ TÂN, HUYỆN MỸ LỘC: TỔ CHỨC LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG ĐỀN CÂY QUẾ
Lượt xem: 1251

XÃ MỸ TÂN, HUYỆN MỸ LỘC: TỔ CHỨC LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG ĐỀN CÂY QUẾ

Sáng ngày 06 tháng 10 năm 2023 (tức ngày 22 tháng 8 năm Quý Mão), tại thôn Hưng Phụ Long, Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Tân (huyện Mỹ Lộc) đã tổ chức Lễ hội truyền thống Đền Cây Quế. Tới dự có các đồng chí đại diện lãnh đạo sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Nam Định, lãnh đạo HU-HĐND-UBND-UBMTTQVN huyện cùng lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và đông đảo bà con, du khách thập phương.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đền Cây Quế là nơi thờ Đức thánh Linh Lang. Tương truyền, Linh Lang là con của vua Lý Thái Tông (1028- 1054) và cung phi thứ chín là Phương Nương. Hoàng tử Lang sinh ra và lớn lên ở Thị Trại ven Hồ Tây (khu vực Thủ Lệ, Quận Ba Đình, Hà Nội ngày nay).

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Khi giặc phương Bắc là Vĩnh Trinh đem quân xâm lược bờ cõi nước ta. Hoàng tử Lang đã xin vua cha được cầm quân đánh giặc với tài thao lược quân sự bẩm sinh, Ông đã chỉ huy quân dân đánh tan quân xâm lược, giữ yên bờ cõi. Bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc. Sau khi dẹp tan quân sâm lược, Hoàng tử Lang xin vua cha được trở về quê mẹ ở trại Thị Lệ sinh sông, được ít lâu sau thì ông hóa Thánh. Sau khi Hoàng Lang mất, vua Lý Thái Tông ban cho làm Phúc thần làng Thị Lệ, Nhà vua còn tôn phong mỹ tự cho thần là Linh Lang đế vương. Với quyền năng linh thiêng, Đức thánh Linh Lang đã song hành cùng những cư dân khai phá vùng châu thổ sông Hồng và trở thành vị thần trị thủy ở vùng đất này. Vì thế, Di tích Quốc gia Đền Cây Quế không chỉ mang ý nghĩa tôn thờ vị hoàng tử có công đuổi giặc ngoại xâm, mà còn  mang tính tâm linh trong tiềm thức người Việt. Nhân dân đến lễ Thánh với niềm mong ước, cầu mong mưa thuận gió hòa, dân giầu nước mạnh.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đền Cây Quế đã trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, hiện tọa lạc trên khu đất rộng gần 5.000m2, nằm ở xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định - Cái nôi văn hóa của Đồng bằng Bắc bộ. Ngày 21/9/2013, Đền Cây Quế đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Hiện nay, Đền còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý như: Khám và tượng thờ thánh Linh Lang đại vương mang phong cách nghệ thuật thời Nguyễn; chuông đồng niên hiệu Cảnh Hưng 36 (1775), bài vị thờ các vị thần mang phong cách nghệ thuật thời Hậu Lê (thế kỷ XVII-XVIII)…

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Tại lễ hội, đại biểu cùng bà con nhân dân và du khách thập phương đã được chứng kiến và thực hiện các nghi lễ: Tế chính đản, lễ dâng hương cũng như các hoạt động văn nghệ, sinh hoạt văn hóa dân gian đặc sắc, trong đó, nổi bật và độc đáo nhất là nghi thức “rước nước”. “Đây được xem là nghi thức lớn và uy nghi nhất. Đoàn rước phụng nghinh bát nhang thờ đức thánh xuất phát từ Đền Cây Quế, theo trục đường 10 về phà Tân Đệ, sau đó, xuống thuyền ra ngã ba sông Hồng và sông Đào; tới vị trí ngã ba sông, đại diện người cao tuổi nhất của thôn lấy nước đổ vào chóe sứ phủ vải điều, tiếp đến, đoàn rước quay trở lại đền và tiến hành nghi thức dâng hương. Trước và sau lễ hội chính thức này, tại Đền Cây Quế cũng diễn ra một số nghi lễ như: Tế khai hội, Tế cáo, Tế tạ.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Lễ hội truyền thống Đền Cây Quế được tổ chức thường niên, không chỉ thể hiện ước vọng của người dân cầu cho mưa thuận, gió hòa, tri ân công đức của Linh Lang đại vương, mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo tồn các giá trị văn hóa dân gian đặc sắc của địa phương./.

                                       Cao Dũng

                                 Trung tâm VH, TT&TT huyện

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Thị trấn Mỹ Lộc - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3810724; Fax: (0228) 3810764 . 
Email: ubndmyloc@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Long - Chủ tịch UBND huyện
Designed by VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang