image advertisement
anh tin bai
anh tin bai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị tổng kết công tác Tư pháp năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 huyện Mỹ Lộc
Lượt xem: 918

       Chiều 22/01/2021, tại phòng họp UBND huyện Mỹ Lộc, Phòng Tư pháp huyện Mỹ Lộc tổ chức hội nghị tổng kết công tác Tư pháp năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Dự  hội nghị có đồng chí Trần Cao Sơn, Phó trưởng phòng phụ trách phòng Tư pháp huyện, các đồng chí chuyên viên phòng Tư pháp và cômg chức Tư pháp - Hộ tịch 11 xã, thị trấn

 

          Thực hiện kế hoạch công tác năm 2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND và Sở Tư pháp tỉnh, ngành Tư pháp huyện Mỹ Lộc đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Phòng Tư pháp huyện duy trì và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với cải cách tư pháp, phối hợp kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ Tư pháp. Trong năm 2020, phòng Tư pháp đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện; đôn đốc UBND các xã, thị trấn tự kiểm tra văn bản QPPL do HĐND-UBND xã ban hành. Qua đó đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý những sai sót, tồn tại trong quá trình soạn thảo, ban hành văn bản. Tập trung tuyên truyền có hiệu quả các văn bản pháp luật mới có hiệu lực thi hành, cũng như các văn bản pháp luật có liên quan mật thiết đến cuộc sống của nhân dân như: Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Luật phòng chống bạo lực gia đình và phòng chống xâm hại trẻ em... . Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn tích cực xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đạt mục tiêu xã nông thôn mới.

 

Các hoạt động thi hành pháp luật; hòa giải cơ sở; hộ tịch, chứng thực được triển khai có hiệu quả. Trong năm 2020, phòng Tư pháp huyện đã thực hiện chứng thực 221 hồ sơ, UBND các xã, thị trấn đã thực hiện giải quyết chứng thực bản sao từ bản chính cho 39.543 trường hợp, chứng thực chữ ký cho 1592 trường hợp, chứng thực hợp đồng đồng, giao dịch cho 1905 trường hợp. Năm 2020, phòng Tư pháp đã tiếp nhận và trình Chủ tịch UBND huyện ký ban hành giải quyết 117 hồ sơ yêu cầu giải quyết việc hộ tịch (trong đó có 107 trường hợp cải chính hộ tịch, 04 trường hợp kết hôn và ghi chú kết hôn có yếu tố nước ngoài, 02 trường hợp khai sinh có yếu tố nước ngoài và 04 trường hợp ghi chú ly hôn đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài). UBND xã đã thực hiện giải quyết 3818 yêu cầu giải quyết việc sinh trong đó có 1656 trường hợp đăng ký khai sinh mới, 2162 trường hợp đăng ký khai sinh lại, tỉ lệ đăng ký khai sinh quá hạn/tổng số đăng ký khai sinh mới chiếm 1,57%;  436 trường hợp khai tử lần đầu trong đó đăng ký quá hạn 41 trường hợp (chiếm 9,4 %) và 7 trường hợp đăng ký lại khai tử; 327 cặp kết hôn lần đầu độ tuổi trung bình nam 26 tuổi, nữ 23 tuổi; 943 trường hợp giải quyết các việc hộ tịch khác như đăng ký giám hộ, nhận cha mẹ con, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…

          Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2020, bước sáng năm 2021, ngành Tư pháp  huyện  đề ra  07 công tác trọng tâm. Trong đó: phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật của UBND huyện và các xã, thị trấn được ban hành đúng quy trình; 100% văn bản do huyện ban hành được kiểm tra, bảo đảm các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đúng thẩm quyền, không trái pháp luật; Hòa giải thành công trên 80% vụ việc; 100% xã, phường được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Ứng dụng tốt cơ sở dữ liệu hộ tịch, bảo đảm 100% hồ sơ lưu trữ hộ tịch của huyện và xã được số hóa; 100% công chức hộ tịch được chuẩn hóa, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ Hộ tịch theo quy định.

          Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ do UBND huyện giao, đồng chí Trần Cao Sơn – phó trưởng phòng phụ trách phòngTư pháp huyện đề nghị công chức Tư pháp các xã, thị trấn tham mưu triển khai thực hiện tốt Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao chất lượng soạn thảo, ban hành văn bản pháp luật cùng cấp; Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; Tập huấn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng hoạt động cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật và các tổ hòa giải cơ sở; Tăng cường trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho nhân dân; Phối hợp với các ngành trong tham mưu xử lý các vi phạm hành chính trên địa bàn, nhất là các vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, bảo vệ môi trường; Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ công chức tư pháp, hoàn thành nhiệm vụ công tác Tư pháp năm 2021./.

 

Trần Cao Sơn – Phòng Tư pháp huyện Mỹ Lộc

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Thị trấn Mỹ Lộc - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3810724; Fax: (0228) 3810764 . 
Email: ubndmyloc@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Long - Chủ tịch UBND huyện
Designed by VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang