image advertisement
anh tin bai
anh tin bai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
NGUY CƠ BÙNG PHÁT BỆNH LÙN SỌC ĐEN VỤ MÙA 2018 NẾU KHÔNG PHUN TRỪ RẦY LƯNG TRẮNG LỨA 5
Lượt xem: 721

Bệnh Lùn sọc đen do virut Lùn sọc đen gây nên, hiện nay chưa có thuốc đặc trị. Bệnh Lùn sọc đen không tự lây lan từ cây này sang cây khác, từ ruộng này sang ruộng khác mà chúng lây lan gây hại qua môi giời truyền bệnh là rầy lưng trắng. Khi rầy lưng trắng nhiễm virut Lùn sọc đen chúng trích hút cây lúa sẽ truyền bệnh Lùn sọc đen cho cây lúa, khi con rầy khác không mang bệnh mà chích hút vào cây lúa bị bệnh thì con rầy đó lại bị nhiễm virut Lùn sọc đen và cứ thế chúng sẽ chích hút lây bệnh từ cây này sang cây khác, từ ruộng này sang ruộng khác làm lây lan bùng phát dịch bệnh Lùn sọc đen. Một con rầy có thể hại từ 18-20 dảnh lúa.

Hiện nay tại tỉnh Nam Định có 14,6% mẫu rầy dương tính với virut Lùn sọc đen. 36% mẫu lúa dương tính với virut Lùn sọc đen. Tại huyện Mỹ Lộc đã có mẫu rầy dương tính virut Lùn sọc đen. Có 6/11 xã thị trấn có mẫu lúa có biểu hiện nhiễm virut Lùn sọc đen ở các xã Mỹ Thuận, Mỹ Thịnh, Thị trấn Mỹ Lộc, Mỹ Hà, Mỹ Thắng, Mỹ Phúc. Qua kết quả kiểm tra cho thấy mật độ rầy lứa 5 cao hơn trung bình nhiều năm. Nếu không khẩn trương phun trừ triệt để rầy lứa 5 thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh Lùn sọc đen vụ mùa năm 2018 là rất cao.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh Lùn sọc đen gây nên. Trạm Khuyến nông khuyến cáo UBND, BNN các xã Thị trấn làm tốt các biện pháp sau:

  1. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân kiểm tra đồng ruộng và khẩn trương mua thuốc tranh thủ thời tiết để phun rầy lứa 5 từ ngày 25/8 đến 3/9.

-         Tăng cường thời gian tuyên truyền

-         Dùng hệ thống loa di động để tuyên truyền những nơi tập trung đông người, khu dân cư ngoài vùng phủ sóng của loa đài địa phương.

-         Vận động các đồng chí cán bộ Đảng viên, đoàn viên, hội viên có ruộng tiến hành phun thuốc trừ rầy trước làm gương cho các hộ nông dân làm theo.

  1. Phun thuốc trừ rầy phải đảm bảo nguyên tắc 4 đúng:

-         Đúng thuốc: Là thuốc trừ rầy nội hấp bằng các loại: Chatot 600WG, Chess 50WG, Amira 25WP, Gold Tress 10WP… đảm bảo thuốc còn hạn sử dụng

-         Đúng lúc: phun trừ rầy lứa 5 từ 25/8 đến 3/9 khi rầy ở tuổi 1, 2, 3

-         Đúng nồng độ: Phun theo chỉ dẫn ghi trên bao bì

-         Đúng cách: Phun thấp đều trên bề mặt ruộng lúa

Lưu ý: Phải mua thuốc ở những đại lý đáng tin cậy, không tổng hợp quá nhiều loại thuốc để phun. Sau phun 4h nếu gặp mưa phải tiến hành phun lại.

  1. Nếu ruộng lúa có một số cây có biểu hiện bị bệnh phải tiến hành nhổ bỏ, vùi lấp và dặm tỉa. Khi ruộng lúa bị bệnh nặng, tỷ lệ số cây nhiễm bệnh trên 30%, phải tiến hành phun thuốc trừ rầy sau đó tiến hành bừa dập toàn bộ ruộng và bón 10-15kg vôi bột/sào để tránh bệnh Lùn sọc đen lây lan.

TRẠM KHUYẾN NÔNG MỸ LỘC


Cơ quan chủ quản: UBND huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Thị trấn Mỹ Lộc - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3810724; Fax: (0228) 3810764 . 
Email: ubndmyloc@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Long - Chủ tịch UBND huyện
Designed by VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang