image advertisement
anh tin bai
anh tin bai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
CÁC TỔ CHỨC TÔN GIÁO ĐỒNG HÀNH CÙNG CHÍNH QUYỀN TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID - 19
Lượt xem: 2565

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong thời gian qua các cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, bà con phật tử, tín đồ tích cực nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời đã có những hoạt động thiện lành chung tay cùng cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các dịp lễ thường niên của tôn giáo như: lễ Phục sinh của đạo Công giáo; lễ Phật đản, lễ Vu Lan của Phật giáo; Lễ khai ấn, Lễ cướp cờ của tín ngưỡng dân gian và các cuộc lễ riêng của các cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện đã không tổ chức tập trung trong đợt dịch hoặc bằng hình thức trực tuyến (online) để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Bởi họ ý thức được rằng trong đại dịch thì sự tập trung hàng trăm, hàng nghìn người tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo là một hiểm họa khôn lường nếu có tín đồ nhiễm bệnh. Trường hợp sinh hoạt tôn giáo tập trung của “Hội thánh truyền giáo Phục hưng” tại Thành phố Hồ Chí Minh là một minh chứng. Mặc dù việc tạm dừng các hoạt động tôn giáo tập trung đông người đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tâm linh của tín đồ, nhưng đại đa số tín đồ các tôn giáo đều đồng thuận, tự giác chấp hành, đồng hành cùng với chính quyền quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Khi đợt dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát trở lại những hoạt động thiện nguyện và nghĩa cử cao đẹp của các tôn giáo trong cả nước nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng đã kết nối tình đồng đạo, nghĩa đồng bào, cùng cả hệ thống chính trị nâng cao tinh thần quyết tâm chống dịch, thực hiện mục tiêu kép; góp phần thực hiện các phong trào của các tôn giáo trong đó phải kể đến phong trào "Cởi áo cà sa khoác áo blouse trắng phòng, chống dịch"; đăng ký sử dụng cơ sở thờ tự làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly cho bệnh nhân mắc COVID-19; vận động các cơ sở thờ tự, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo tích cực thực hiện và lan tỏa phong trào bữa cơm yêu thương trong vùng tâm dịch...

 

Đối với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện bên cạnh việc tuyên truyền vận động chức sắc, chức việc, tín đồ phật tử và bà con giáo dân chấp hành tốt thông điệp 5K, một số cơ sở tôn giáo có nhiều thời khóa tụng niệm, bài lễ cầu bình an hàng ngày trên hệ thống online để mang năng lượng thiện lành, niềm tin vững chắc chung tay đẩy lùi dịch bệnh tiêu tan, sớm ổn định cuộc sống bình an. Một số Linh mục và sư trụ trì có những việc làm thiết thực cụ thể như: Linh mục Ngô Văn Bắc- Giáo sứ Trại mới, Thị trấn Mỹ Lộc trao tặng 24 xuất quà, mỗi xuất trị giá 200.000 đồng cho những người bị cách ly trong khu cách ly tập trung của Trung tâm Y tế huyện Mỹ Lộc. Sư thầy Thích Đàm Tâm- Trụ trì chùa Sắc xã Mỹ Thắng thăm và tặng quà 12 chốt kiểm soát, tại mỗi chốt kiểm dịch Sư thầy Thích Đàm Tâm đã trao quà trị giá 5 triệu đồng để động viên lực lượng tại các chốt kiểm soát hoạt động 24/24 giờ các ngày trong tuần, nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT, kiểm soát việc di chuyển của các phương tiện giao thông ra, vào huyện Mỹ Lộc; hỗ trợ huyện mua máy tính và trang thiết bị vật tư y tế để phòng chống dịch với số tiền 120 triệu đồng. Đây là tấm lòng của các chức sắc tôn giáo, không những là nguồn cổ vũ, động viên kịp thời cho lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch bệnh mà còn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn để mọi người dân tích cực chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

         Những việc làm trên đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của các tổ chức tôn giáo trong việc kịp thời chung tay cùng chính quyền và Nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện ghi nhận 01 ca mắc Covid - 19 và đến nay đã khỏi bệnh. Đây là thành công bước đầu, nhưng không được lơ là, chủ quan và qua đó cũng khẳng định rằng trong công cuộc phòng, chống dịch có sự đóng góp không nhỏ của các tổ chức tôn giáo.

 

 

Trên đây chỉ là một số hoạt động tiêu biểu của các tổ chức tôn giáo, trong phạm vi bài viết này chưa thể nêu hết. Chỉ biết rằng, với phương châm sống “tốt đời đẹp đạo” các tổ chức tôn giáo đã đóng góp ngày một nhiều hơn, thiết thực hơn cùng với chính quyền các cấp chăm lo đời sống của Nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền luôn trân trọng ghi nhận, khuyến khích các tổ chức tôn giáo phát huy các nguồn lực vào công tác an sinh xã hội. Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh Covid -19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài, do đó mong rằng các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ chấp hành các quy định của cơ quan chức năng, đóng góp nguồn lực quan trọng của mình trong “cuộc chiến” với đại dịch Covid - 19./.

 

Ban Dân vận Huyện ủy Mỹ Lộc

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Thị trấn Mỹ Lộc - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3810724; Fax: (0228) 3810764 . 
Email: ubndmyloc@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Long - Chủ tịch UBND huyện
Designed by VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang