Dưới sự hướng dẫn
của các Phó Hiệu trưởng trường mầm non Mỹ Tiến và Mỹ Thuận, các học viên đã được
trao đổi những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện quan sát trẻ để đánh giá sự
phát triển của trẻ tại các nhà trường. Đồng thời, các học viên được quan sát cá
nhân trẻ trong một video về hoạt động vui chơi cụ thể và phân tích cảm giác
thoái mái, sự tham gia của một số trẻ cụ thể trong video đó.
Bên cạnh đó, các học viên được thực hành
các bước trong quan sát trẻ theo quá trình. Cụ thể:
Bước 1: Quan sát cảm giác thoải mái và tham gia của trẻ trong
lớp học
* 6 dấu hiệu của
cảm giác thoải mái
1. Vui vẻ, thích thú
2. Đầy sức sống
3. Thư giãn, bình yên, thư thái
4. Cởi mở, linh hoạt, dễ tiếp nhận
5. Tự nhiên, cảm thấy dễ chịu, được là
chính mình
6. Tự tin, khả năng thích ứng cao
* 5 dấu hiệu của sự tham gia:
1. Tập trung cao độ
2. Có hứng thú, động lực cao, kiên trì
3. Hoạt động tư duy ở mức sâu
4. Cảm thấy hoàn toàn hài lòng khi thỏa mãn
được nhu cầu khám phá của bản thân
5. Thể hiện tối đa năng lực bản thân
Bước 2: Xác định rào cản đối với cảm giác thoải mái và mức độ
tham gia của trẻ. Đánh giá kết quả thoải mái, sự tham gia của
trẻ bằng bảng màu quy định các mức độ cao hoặc thấp.
Bước 3: Hành động để tăng cường cảm giác thoải mái và sự tham
gia
1. Sắp xếp lại không gian lớp học thành những góc và khu vực hấp dẫn với
trẻ
2. Kiểm tra các góc và bổ sung thêm dụng cụ
3. Giới thiệu các vật liệu, ĐDĐC và các hoạt
động mới lạ
4. Tìm hiểu sở thích của trẻ và tổ chức các
hoạt động phù hợp
5. Cải thiện các hoạt động đang diễn ra bằng
cách khích lệ và đặt ra những thách thức mới
6. Tạo cơ hội cho trẻ đưa ra sáng kiến, hỗ
trợ trẻ với cac quy tắc và thỏa thuận thích hợp
7. Khám phá, cải thiện mối quan hệ giữa trẻ
và giáo viên
8. Tổ chức các hoạt động giúp trẻ khám phá
thế giới cảm xúc, hành vi, giá trị
Trong quá trình diễn ra lớp tập huấn, các học
viên đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt
các học viên đã thực hiện quét mã QR để khai báo y tế. Đồng thời, trên cơ sở
các nội dung triển khai tại hội nghị, các
đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên các cơ cở giáo dục mầm non sẽ vận dụng vào
thực tế quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà trường để có kế
hoạch, thiết kế môi trường giáo dục, đề ra phương pháp giáo dục, hình thức tổ
chức hiệu quả./.