image advertisement
anh tin bai
anh tin bai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Di tích lịch sử
Lượt xem: 2929

Huyện Mỹ Lộc là vùng đất cổ với nhiều di tích lịch sử - văn hoá là điểm du lịch hấp dẫn khách thập phương. Vì vậy huyện Mỹ Lộc  phát triển các điểm, tuyến du lịch để khai thác tiềm năng thế mạnh về du lịch tâm linh. Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Lộc lựa chọn  một số di tích lịch sử văn hóa đưa vào  cuốn “Cẩm nang Du lịch Nam Định” như sau:

1. Đền Lựu Phố ,xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc là một trong những di tích thuộc quần thể di tích lịch sử - văn hóa thời Trần tại tỉnh Nam Định, đã được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2011. Tuy đã trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhưng đền Lựu Phố vẫn bảo lưu được phong cách kiến trúc cổ truyền của dân tộc Đền được xây dựng trên địa danh cổ Lựu Viên, tương truyền lúc sinh thời Thái sư  Trần Thủ Độ đã từng sống và làm việc nơi đây mỗi khi ông về chầu, yết kiến vua Trần và Thái thượng hoàng tại cung điện Trùng Quang và Trùng Hoa ở phủ Thiên Trường. Đây cũng là căn cứ địa của cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông.

Hiện, đền Lựu Phố là nơi thờ Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ, Linh Từ quốc mẫu Trần Thị Dung, Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, công chúa Trần Bạch Hoa, hai cha con Thám hoa Hà Nhân Giả và đức Bản cảnh Thành Hoàng.

Đền Lựu Phố có quy mô tương đối lớn, gồm nhiều hạng mục được xây dựng trong một khuôn viên rộng trên 13.000 m2, mặt quay về hướng tây. Di tích đền được bố trí lần lượt từ ngoài vào trong, gồm: nghi môn, sân đền, trung tâm đền, nhà tổ, phủ mẫu, nhà khách và sân sau.

anh tin bai

Hàng năm, tại đền Lựu Phố diễn ra nhiều lễ hội, đặc biệt là lễ hội tổ chức vào mồng 7 tháng 7 âm lịch kỷ niệm ngày Thái sư Trần Thủ Độ đặt chân lên mảnh đất quê hương. Ngoài các nghi thức thiêng liêng như dâng hương, tế lễ, rước kiệu, lễ hội còn có nhiều trò chơi như: tổ tôm điếm, đánh cờ, đấu vật, hát chèo…

Với vị trí nằm trong vùng bảo tồn đặc biệt cùng với các di tích lịch sử khác như: đền Trần, chùa Phổ Minh (chùa Tháp), đền Hậu Bồi, đền Lộc Quý, đền Bảo Lộc,  đền Trần Thừa, đình Đệ Tứ, đình Đệ Nhất, đình Đệ Nhị, đình Đệ Tam… Đền Lựu Phố nói riêng và quần thể di tích lịch sử - văn hóa thời Trần tại tỉnh Nam Định nói chung là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách tham quan trong và ngoài tỉnh.

2. Đền Bảo Lộc,  xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định là quê hương của Trần Hưng Đạo, vị anh hùng kiệt xuất của dân tộc. Để tưởng nhớ công ơn to lớn của ông, nhân dân đã lập đền thờ tại nơi ông được sinh ra và gọi là Đền Bảo Lộc. Đền Bảo Lộc ban đầu được xây dựng ven sông Châu Giang, có ba gian bằng gỗ lim lợp ngói mũi hài, thấp. Sau bờ sông bên này bị lở, đền được chuyển vào khu vực hiện nay với ba gian lợp rạ. Khi làm lại, đền được xây thành ba toà kiểu chồng diêm theo thiết kế của Đông Phương Bác Cổ, song có sửa chữa lại cho phù hợp với kiến trúc cổ truyền của dân tộc.
          Năm 1928, đền Bảo Lộc được trùng tu, tôn tạo với quy mô như hiện nay. Đền có quy mô lớn hơn nhiều so với tất cả các kiến trúc khác, được xây theo kiểu chữ Đinh, tiền đường gồm 7 gian rộng, trung đường dài 5 gian, hậu cung có 3 gian. Chạm khắc tuy không nhiều, nhưng rải rác từng bộ phận, ở từng cấu kiện vẫn có những nét tiêu biểu.

Đền nằm chính giữa thờ quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương, bên trái là chùa thờ Phật, bên phải là Phủ thờ Mẫu, phía sau là đền Khải thánh thờ thân phụ Hưng Đạo Vương. Tất cả các kiến trúc tôn giáo này hoà nhập vào nhau, tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh

Đền Khải Thánh nằm ở phía sau, kiến trúc tương tự như đền chính nhưng phần nền cao hơn 3m, thờ thân phụ, thân mẫu, phu nhân và hai người con gái của Trần Hưng Đạo. Đền Bảo Lộc cùng với đền Trần, chùa Tháp tạo thành một quần thể kiến trúc vừa có giá trị lịch sử cao, đồng thời lại là những điểm du lịch hấp dẫn, thu hút khách trong và ngoài nước.

Hàng năm, vào ngày kỵ của ông 20 tháng 8 âm lịch, khách thập phương lại có dịp về lễ hội truyền thống Trần Hưng Đạo (tháng tám giỗ Cha, tháng ba giỗ Mẹ), đây là lễ hội lớn thu hút rất đông người tham gia. Ngoài việc tham quan, tìm hiểu ý nghĩa lịch sử và kiến trúc nghệ thuật của di tích, du khách còn được thưởng thức một số trò dân gian đặc sắc như đấu vật, cờ người, múa rối nước... Quan trọng hơn, trong hành trình về nguồn, mỗi người lại cảm thấy được che chở, được khai sáng bởi những bài học đạo lý, nhân văn sâu sắc từ cuộc đời sự nghiệp của Quốc Công tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn - vị thánh nhân trong lòng dân.

anh tin bai
anh tin bai

 

3. Đình Miễu Cao Đài

Đình Cao Đài  Xã Mỹ Thành- Huyện Mỹ Lộc- Tỉnh Nam Định  được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia năm 1964. Đền thờ vợ chồng Thái sư Trần Quang Khải và  các nhân vật khác, như: Nam Hải đại vương, Linh Lang đại vương, Câu Mang đại vương, Đô đầu Nhữ Hạ đại tướng quân, Ả Nương công chúa Quỳnh Huy, Quỳnh Hoa (các con gái của Trần Quang Khải). Đặc biệt, đình còn thờ tướng Triệu Trung, người Tống, đã cùng quân nhà Trần đánh quân Nguyên ở trận Hàm Tử. Cử nhân Hà Quang Phan thời Tự Đức (triều Nguyễn) có câu đối như sau: “Thệ bất đới thiên Triệu tướng huy đao, Hàm Tử nguyên binh do thức diện. Sơ cư thử địa Trần triều thi huệ, Cao Đường lão ấu thượng tư công” (Không đội trời chung, tướng Triệu vẫy đao, Hàm Từ quân Nguyên còn nhớ mặt. Đất này vừa ở, triều Trần ân đức, Cao Đường già trẻ vẫn ghi công

 

 

anh tin bai

 

 

 

Đình Cao Đài có lối kiến trúc kiểu tiền chữ Nhất, hậu chữ Đinh. Tòa chữ Đinh gồm đại bái và hậu cung. Bộ khung làm bằng gỗ lim, mái lợp ngói Nam. Hiện nay, di tích còn bảo lưu được nhiều mảng chạm với các đề tài phong phú. Đáng chú ý là tại 2 cột cái và bộ cánh cửa giữa tòa trung đường được chạm khắc rất tinh xảo, với đề tài rồng, tiên nữ, hoa lá chim muông. Đây là những tác phẩm chạm khắc gỗ mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVII. Tại tòa trung đường, trên một xà trước cửa hậu cung chạm dòng chữ Hán: “Đại vương Thượng đẳng thần từ” (có nghĩa là đền thờ vị Đại vương được phong là Thượng đẳng thần). Mỗi chữ được bố cục trong một ô hình tròn giống như một bông hoa, tô điểm thêm hoa văn mây hỏa chạy dài và phủ kín mặt xà. Đến thời Nguyễn, nhân dân xây dựng thêm tòa tiền tế 5 gian bằng gỗ lim, ngăn cách với công trình cũ bằng một máng nước và xây thêm 2 giải vũ phía trước tạo thành tổng thể kiến trúc như hiện nay. Và, có lẽ từ đây, chức năng của ngôi đền đã chuyển tải thêm chức năng của một ngôi đình để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân địa phương

         Di tích hiện còn nhiều đồ thờ có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học. Đáng chú ý là 8 đạo sắc phong của các đời vua trải dài qua ba thế kỷ (XVIII, XIX, XX). Trong đó, có 3 đạo sắc thời Cảnh Hưng (thế kỷ XVIII) phong cho Thượng tướng, Thái sư Trần Quang Khải. Ngoài ra, còn nhiều câu đối, đại tự, văn tế vợ chồng Thái sư và các di vật, cổ vật khác. Cổ vật có giá trị nhất là tấm bia đá thời Trần, do chính Thái sư Trần Quang Khải lập năm Hưng Long thứ nhất (1293

(Tấm bia này đã được khắc lại vào thời Nguyễn, năm Minh Mệnh thứ 3 - 1822

 

 

 

 

 

anh tin bai

 

 

 

 

 

Lễ hội đình làng Cao Đài đã được tổ chức từ ngày 19 đến 23/3 Âm lịch, tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày mất của công chúa Phụng Dương. Các nghi thức tế lễ vẫn được tiến hành như xưa gồm: Lễ rước, lễ “yểm lá nhãn”, lễ tế.  Ngày 19 tháng 3 Âm lịch: Bắt đầu mở cửa đình, làm lễ mộc dục. Ngày 20 tháng 3 Âm lịch: Lễ rước bát hương từ đình hàng thôn: Thôn Đông, thôn Trung, thôn Thị, thôn Miễu về đình Cả. Ngày 21 tháng 3 Âm lịch: Rước kiệu thánh Trần Quang Khải và phu nhân cùng các bát hương của các thôn từ đình Cả xuống hồ Bến Đình (bến thuyền) làm lễ “yểm lá nhãn”. Ngày 22 tháng 3 Âm lịch: Lễ tế chính tại đình Cao Đài, gồm tế nam quan và tế nữ quan. Ngày 23 tháng 3 Âm lịch: Lễ tạ.

4. Đền Cây Quế

Đền Cây Quế tọa lạc trên thôn Phù Long xã Mỹ Tân huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định. Năm 2013 đền Cây Quế xã Mỹ Tân, được bộ trưởng bộ văn hóa thể thao và du lịch ký quyết định số :1002/QĐ- BVHTTDL, xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Qua khảo sát các nguồn tư liệu Hán Nôm hiện lưu giữ tại di tích cùng truyền thuyết tại địa phương, thì Mảnh Đất Phù Long trước đây có tên là Phù Long một vùng đất có bề dày lịch sử của tỉnh Nam Định. Tại đền Cây Quế còn bức Đại Tự niên Khải Định Kỷ Mùi năm 1919 khắc dòng chữ Tây Hồ Hiển Khánh( tức Hồ Tây Đức Thánh Hiển Linh) để khẳng định công lao của Hoàng Lang trong cuộc đánh giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước dưới triều vua Lý Thái Tông, tại Hiên tiền đường đền Cây Quế còn đôi câu đối có nội dung: Ngọc Diệp Kim Chi trường phồn Lý Vân hành vũ Thúy tức vi long (dịch nghĩa dòng dõi cành vàng lá ngọc suốt đời phù giúp nhà lý luôn bền vững mây bay sấm sét nổ vang mưa gió ầm ầm thân hóa hiện hình rồng).

[if !vml]

anh tin bai

anh tin bai

Lễ hội mùa xuân ở đền Cây Quế được dân làng cử hành trọng thể vào ngày 12 tháng giêng. Lễ hội mùa thu:Lễ hội mùa thu được dân làng cử hành vào các ngày 20, 21, 22 tháng 8 AAL, tham gia vào ngày hội không chỉ có 8 giáp trong làng gồm Đông, Đoài Bắc, nhất, nhì, ba, tư, năm mà còn thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dâng hương và tưởng niệm đức Linh Lang Đại Vương

Tin khác
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Thị trấn Mỹ Lộc - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3810724; Fax: (0228) 3810764 . 
Email: ubndmyloc@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Long - Chủ tịch UBND huyện
Designed by VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang