image advertisement
anh tin bai
anh tin bai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
MỘT SỐ MÔ HÌNH TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO Ở HUYỆN MỸ LỘC
Lượt xem: 6221


Huyện Mỹ Lộc với điểm xuất phát thấp hơn so với các địa phương khác trong tỉnh, nhưng khi thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện đã đạt được kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận to lớn trong nhân dân. Ngược thời gian từ những năm đầu tái lập, Đảng bộ và nhân dân huyện Mỹ Lộc phải đối mặt với bộn bề khó khăn thách thức. Song bằng sự kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Mỹ Lộc đã từng bước vượt khó đi lên.

anh tin bai

Huyện đón nhận Quyết định đạt chuẩn NTM

Năm 2019, huyện  đã về đích Nông thôn mới sớm hơn trước hơn một năm so với kế hoạch. Có được thành tích, kết quả đó Huyện ủy, HĐND, UBND đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động và phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng mô hình phải gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương và đặc thù của từng cơ quan, đơn vị. Qua đó  tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm và vai trò của chủ thể trong việc tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; các phong trào, mô hình cũng được triển khai sâu rộng và tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ như:

    Mặt trận Tổ quốc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Triển khai mô hình “Thực hiện nếp sống văn hóa trong tổ chức việc cưới, việc tang”, đến nay có 95/95 khu dân cư ký cam kết (Đưa các nội dung của mô hình vào hương ước), tỷ lệ hộ đã ký đạt 95% tổng số hộ dân.

Hội Cựu chiến binh huyện với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh Mỹ Lộc chung sức xây dựng nông thôn mới”. Thực hiện mô hình “Tổ Cựu chiến binh vì dân” tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới; 11/11 Hội cơ sở có Ban chỉ đạo, 24 tổ với 144 tổ viên.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phát động phong trào thi đua "Phụ nữ Mỹ Lộc chung sức xây dựng nông thôn mới", xây dựng 49 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” với 3.430 hội viên tham gia, triển khai cuộc thi “101 cách làm hay, sáng tạo của phụ nữ Nam Định tham gia xây dựng nông thôn mới”; thành lập được 59 “Nhóm/Tổ phụ nữ thực hành tiết kiệm mua Bảo hiểm y tế - Vì sức khỏe gia đình” với 648 thành viên tham gia, thành lập 83 tổ “Phụ nữ  thu gom rác thải và tự quản bảo vệ môi trường”; triển khai mô hình phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình trên 06 xã, thị trấn; trồng được 42 km đường hoa.

anh tin bai

Mô hình chăm sóc tuyến đường hoa

 Hội Nông dân triển khai  mô hình “Thành lập tổ tự quản đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư” tại 137 chi hội với 411 thành viên, đảm nhận 11 tuyến đường liên thôn, liên xã; chỉ đạo Hội nông dân các xã tổ chức dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường, tuyên truyền nhân dân thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào đúng nơi quy định; triển khai  mô hình “ Hội viên giúp nhau làm kinh tế xóa đói, giảm nghèo: mô hình  phân loại xử lý rác thải tại nguồn đối với 11 xã, thị trấn.

anh tin bai

Mô hình chăn nuôi lợn

Liên đoàn lao động huyện phát động phong trào “Công đoàn chung sức xây dựng nông thôn mới” và được công đoàn cơ sở hưởng ứng, các đoàn viên công đoàn đã đóng góp nhiều công sức trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt trong việc thực hiện các tiêu chí môi trường, y tế, văn hóa... đóng góp hàng ngàn ngày công lao động cùng với các địa phương dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quang môi trường xanh-sạch-đẹp; vận động đoàn viên đóng góp trên 300 triệu đồng giúp các địa phương trang bị các thiết chế nhà văn hóa thôn, xóm...

anh tin bai

Mô hình Công đoàn chung sức xây dựng NTM

Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới”; “Cổng trường an toàn giao thông”; “Xung kích bảo vệ tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội”;  mô hình “vườn ươm Thanh niên”. Thành lập các tổ thanh niên xung kích để tuyên truyền thực hiện mô hình tuyến đường hoa thanh niên, làm được 18 tuyến với 7,15 km đường hoa.

anh tin bai

Mô hình Vườn ươm Thanh niên

Để giữ vững thành quả đó và tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, trong 02 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện cùng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, do đó việc triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đã được triển khai sâu rộng và đạt được một số kết quả quan trọng, đến nay đã có 2/11 xã đạt NTM nâng cao và đang xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là xã Mỹ Thành, Mỹ Thịnh; các xã Mỹ Trung, Mỹ Hưng, Mỹ Thuận và Thị trấn Mỹ Lộc đang chờ thẩm định để đạt chuẩn NTM nâng cao trong quý I/2022; các xã Mỹ Hà, Mỹ Thắng phấn đấu về đích NTM nâng cao trong năm 2022.

anh tin bai

Mô hình nuôi gà đẻ trứng thương phẩm

Từ việc triển khai xây dựng NTM nâng cao, khoa học kỹ thuật tiên tiến cũng được áp dụng ở nhiều mô hình như: sản xuất lúa Bắc thơm theo quy trình chăm sóc sử dụng các chế phẩm hữu cơ tại xã Mỹ Tiến; trồng rau, củ sạch tại xã Mỹ Thành và 1 trang trại trồng cam, bưởi ở xã Mỹ Tiến có quy mô 2ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Chăn nuôi phát triển theo vùng tập trung, có 36 trang trại được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại; tiêu biểu là trang trại nuôi 6.000 con gà đẻ trứng TAMAGO, xã Mỹ Trung; trang trại chăn nuôi trên 2.000 con lợn nái của anh Vũ Văn Khiêm, xã Mỹ Thịnh. Thủy sản phát triển theo hướng áp dụng nuôi an toàn sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái, bền vững, hiệu quả; có 3 cơ sở nuôi cá nước ngọt trên địa bàn huyện được công nhận đạt chuẩn VietGAP. Năm 2021 huyện có 4 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh (Trứng gà Tamago - xã Mỹ Trung, Ruốc cá, Cá nướng và Cá file - xã Mỹ Hà đạt 3 sao). Mô hình liên kết chuỗi với Công ty gạo sạch Toản Xuân tại xóm 7 (9,7ha), xóm 8 (10,4ha) và xóm Kim (9ha) thuộc xã Mỹ Thắng với công ty Giống cây trồng Trung ương tại thôn Bãi ngoài (6ha), thôn Lang Xá (24ha) xã Mỹ Tiến; Mô hình liên kết tiêu thụ lúa (20ha) với doanh nghiệp Vật tư nông nghiệp Phạm Văn Tải tại xã Mỹ Thịnh…

anh tin bai

Mô hình nuôi cá lồng trên sông

Qua phát động phong trào xây dựng NTM, Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đến nay toàn huyện đã xây dựng và nhân rộng được 72 mô hình, điển hình trên các lĩnh vực. Các mô hình triển khai đã đạt được hiệu quả thiết thực, đến nay được quan tâm, duy trì và nhân rộng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thông qua đó đã vận động nhân dân phát huy nội lực, giúp nhau trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của huyện nhà./.

                                                      BAN DÂN VẬN HUYỆN ỦY

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Thị trấn Mỹ Lộc - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3810724; Fax: (0228) 3810764 . 
Email: ubndmyloc@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Long - Chủ tịch UBND huyện
Designed by VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang