image advertisement
anh tin bai
anh tin bai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nông dân Mỹ Hưng làm giàu trên quê hương
Lượt xem: 996
Đây là điều kiện thuận lợi trong việc phát triển kinh tế và giao thông hàng hóa. Trong thời kỳ đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, cùng với tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước,  phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới đã được hàng ngàn hội viên nông dân Mỹ Hưng hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả.

Hội nông dân xã Mỹ Hưng hiện có trên một ngàn hội  viên đạt tỷ lệ trên 90% số hộ làm nông nghiệp tham gia tổ chức hội. Đây cũng là yếu tố thuận lợi trong công tác vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

        Để phong trào hoạt động hiệu quả,  tổ chức hội nông dân xã đã  chủ động vận động hội viên đăng ký phong trào thi đua;  đứng ra tín chấp đến thời điểm hiện nay đã tạo điều kiện cho gần 400 hội viên vay vốn phát triển sản xuất với số dư trên 12 tỷ đồng ; tổ chức hàng chục lớp học ngắn hạn về kiến thức sản xuất, chăn nuôi cho hội viên… Phong trào làm kinh tế ở địa bàn xã Mỹ Hưng được phát triển đa dạng về mô hình. Trong đó, mô hình chăn nuôi những năm gần đây có bước phát triển tích cực, cơ bản các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ kiểu truyền thống nay đã giảm, mà hầu hết tập trung vào các hộ đầu tư chăn nuôi qui mô trang trại, gia trại theo hướng hàng hóa, các khu chăn nuôi đưa xa khu dân cư nhằm đảm bảo tốt công tác môi trường. do đó số hộ chăn nuôi luôn giữ vững với gần 100 hộ nuôi lợn thường xuyên từ 10-20 con; số hộ nuôi từ 20 con đến trên 100 con có 46 hộ. chăn nuôi bò hiện có 16 hộ với tổng đàn 44 con, thường xuyên có từ 15-  20 ngàn con gia cầm. Hầu hết các mô hình trang trại đều đáp ứng các tiêu chí môi trường xa khu dân cư; không để ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt….

      Từ những tiến bộ khoa học kỹ thuật  đã được tiếp thu và kinh nghiệm thực tiễn, 100% hộ nông dân Mỹ Hưng đã chuyển hẳn từ mô hình lúa cá sang ao cá; tập trung kè ao, cải tạo hút bùn nuôi cá bằng hình thức công nghiệp- bán công nghiệp, một số hộ chuyên sản xuất cá giống, nuôi cá thịt và cá đặc sản như trắm đen, cá lóc, chuối hoa, ba ba, ếch cho thu nhập cao.  việc nuôi trồng thủy sản được mở rộng  theo từng  năm từ qui mô, năng suất và thu nhập. tiêu biểu như Trang trại nuôi cá của hội viên Đặng văn Ba có tổng diện tích gần 10 mẫu được quy hoạch gọn vùng, nuôi những loài cá cảnh có giá trị tới vài ba triệu đồng một con. Tổng thu nhập bình quân hàng tỷ đồng.

Trang trại hộ anh Đặng Văn Ba - xóm 1

    Xã Mỹ Hưng có 115 hộ chuyển đổi chăn nuôi thủy sản, trong đó có 21 hộ chuyển đổi đạt qui mô từ 7000- 20.000 m2 và có 55 hộ có qui mô chuyển đổi đạt từ 3.500 đến dưới 7 ngàn m2, 59 hộ qui mô đạt từ 1000- 3.500m2. Hầu hết các hộ có thu nhập từ trên 150 triệu đến 200 triệu đồng. qua thống kê toàn xã có khoảng 600 hộ trong  tổng số gần 5 ngàn hội viên nông dân đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp trên địa bàn huyện Mỹ Lộc. 

     Bên cạnh việc phát triển các mô hình trang trại, gia trại tổng hợp. việc phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, Mỹ Hưng đặc biệt phát triển nghề sản xuất dép nhựa có tính  ổn định, bền vững. Toàn xã có 8 cơ sở dép nhựa thu hút khoảng 300 lao động địa phương có thu nhập từ 2-7 triệu đồng/ người/ tháng. Mỹ Hưng cũng có khoảng gần hai chục hộ làm các dịch vụ xay sát, hàng sáo mang lại thu nhập đáng kể. Trong số đó tiêu biểu là hộ hội viên Đặng công Bộ với mức dự trữ lương thực thường xuyên để làm hàng bình quân cả chục tấn thóc. Anh cho biết tại thời điểm mùa vụ gia đình anh có thể thu mua tới 50 – 60 tấn thóc. Số vốn đầu tư đến vài ba tỷ đồng.

    Ngoài ra các nghề cơ khí; may mặc, chế biến nông sản, trồng hoa cây cảnh.. cũng được phát triển cho nông dân có thu nhập ổn định từ 3 đến 500 triệu đồng mỗi năm … Trong thời điểm hiện nay, hội viên nông dân xã Mỹ Hưng đã và đang vươn lên mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực mở rộng nghành nghề phát triển công nghiệp- TTCN, dịch vụ, góp phần tích cực trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi chung của huyện Mỹ Lộc.

    Thưa quí vị và các bạn, bức tranh toàn cảnh của Mỹ Hưng- một xã điểm xây dựng nông thôn mới huyện Mỹ Lộc giai đoạn 2010- 2015 đang khởi sắc từng ngày: với toàn hệ thống đường làng ngõ xóm được bê tông hóa hoặc nhựa cứng; hệ thống giao thông nội đồng cũng đang triển khai tích cực.  hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư tu sửa, xây dựng: Trạm y tế và các công trình phúc lợi như nhà văn hóa, nghĩa trang liệt sỹ; trụ sở làm việc của UBND xã…Trường tiểu học được UBND tỉnh công nhận trường xanh- sạch- đẹp- an toàn; Trường THCS vừa đón nhận trường chuẩn Quốc gia giai đoạn I..    việc triển khai thực hiện quy hoạch, mục tiêu cụ thể trong đề án xây dựng nông thôn mới đang được triển khai tích cực. 100% các thôn đã tổ chức chỉnh trang đồng ruộng, làm giao thông nội đồng, đào đắp được gần 40 ngàn mét khối đất; nhân dân tự hiến hoặc cho mượn làm giao thông thủy lợi hơn 20 ngàn mét vuông đất. tổng giá trị đào đắp thủy lợi nội đồng tới 1 tỷ 300 triệu đồng. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư vẫn duy trì. 10/10 thôn được công nhận khu dân cư tiên tiến, trong đó có 3 làng văn hóa, 3 cơ quan văn hóa; 70% số hộ đạt văn hóa. Mỹ Hưng đã đạt và cơ bản đạt 13 đến 15 tiêu chí về nông thôn mới.

Đ/c Trần Văn Cần - Chủ tịch Hội Nông dân xã

    Trên 600 hộ hội viên nông dân SXKD giỏi xã Mỹ Hưng.  Họ thật sự đã trở thành triệu phú nhà nông, những người đã nắm bắt kịp thời chủ trương , chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, mạnh dạn đầu tư, và đã thành công trên con đường chinh phục “cái nghèo” ngay trên mảnh đất quê hương. Họ là những họa sĩ nông dân tô vẽ thêm cảnh đẹp vào bức tranh chung của một làng quê nông thôn mới./.

                                                        Tuyết Hạnh- Đài phát thanh Mỹ Lộc.

 

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Thị trấn Mỹ Lộc - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3810724; Fax: (0228) 3810764 . 
Email: ubndmyloc@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Long - Chủ tịch UBND huyện
Designed by VNPT Nam Định

Chung nhan Tin Nhiem Mang