HỘI NGHỊ TẬP HUẤN “HƯỚNG DẪN TRIỂN KHAI THỰC HÀNH QUAN SÁT TRẺ THEO QUÁ TRÌNH TRONG TRƯỜNG MẦM NON”

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 – 2021, ngày 03/3/2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Lộc đã tổ chức hội nghị tập huấn “Hướng dẫn triển khai thực hành quan sát trẻ theo quá trình trong trường mầm non” cho các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các cơ sở giáo dục mầm non toàn huyện tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Lộc.

Về dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Long Vân – Phó trưởng phòng – Phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo. Đồng chí đã chỉ đạo các học viên thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; nêu tầm quan trọng của công tác quan sát trẻ theo quá trình để phát hiện, đánh giá thực chất sự phát triển của trẻ để kịp thời điều chỉnh kế hoạch giáo dục trẻ phù hợp nhất. Đồng chí cũng yêu cầu các trường căn cứ nội dung tập huấn, thực hiện đúng các bước trong quá trình quan sát trẻ để đạt được kết quả hợp lý.

Dưới sự hướng dẫn của các Phó Hiệu trưởng trường mầm non Mỹ Tiến và Mỹ Thuận, các học viên đã được trao đổi những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện quan sát trẻ để đánh giá sự phát triển của trẻ tại các nhà trường. Đồng thời, các học viên được quan sát cá nhân trẻ trong một video về hoạt động vui chơi cụ thể và phân tích cảm giác thoái mái, sự tham gia của một số trẻ cụ thể trong video đó.

 
 

Bên cạnh đó, các học viên được thực hành các bước trong quan sát trẻ theo quá trình. Cụ thể:

Bước 1: Quan sát cảm giác thoải mái và tham gia của trẻ trong lớp học

* 6 dấu hiệu của cảm giác thoải mái

1. Vui vẻ, thích thú

2. Đầy sức sống

3. Thư giãn, bình yên, thư thái

4. Cởi mở, linh hoạt, dễ tiếp nhận

5. Tự nhiên, cảm thấy dễ chịu, được là chính mình

6. Tự tin, khả năng thích ứng cao

* 5 dấu hiệu của sự tham gia:

1. Tập trung cao độ

2. Có hứng thú, động lực cao, kiên trì

3. Hoạt động tư duy ở mức sâu

4. Cảm thấy hoàn toàn hài lòng khi thỏa mãn được nhu cầu khám phá của bản thân

5. Thể hiện tối đa năng lực bản thân

Bước 2: Xác định rào cản đối với cảm giác thoải mái và mức độ tham gia của trẻ. Đánh giá kết quả thoải mái, sự tham gia của trẻ bằng bảng màu quy định các mức độ cao hoặc thấp.

Bước 3: Hành động để tăng cường cảm giác thoải mái và sự tham gia

1. Sắp xếp lại không gian lớp học thành những góc và khu vực hấp dẫn với trẻ

2. Kiểm tra các góc và bổ sung thêm dụng cụ

3. Giới thiệu các vật liệu, ĐDĐC và các hoạt động mới lạ

4. Tìm hiểu sở thích của trẻ và tổ chức các hoạt động phù hợp

5. Cải thiện các hoạt động đang diễn ra bằng cách khích lệ và đặt ra những thách thức mới

6. Tạo cơ hội cho trẻ đưa ra sáng kiến, hỗ trợ trẻ với cac quy tắc và thỏa thuận thích hợp

7. Khám phá, cải thiện mối quan hệ giữa trẻ và giáo viên

8. Tổ chức các hoạt động giúp trẻ khám phá thế giới cảm xúc, hành vi, giá trị 

 
 

Trong quá trình diễn ra lớp tập huấn, các học viên đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt các học viên đã thực hiện quét mã QR để khai báo y tế. Đồng thời, trên cơ sở các nội dung triển khai tại hội nghị, các đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên các cơ cở giáo dục mầm non sẽ vận dụng vào thực tế quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà trường để có kế hoạch, thiết kế môi trường giáo dục, đề ra phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức hiệu quả./.

 
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Thị trấn Mỹ Lộc - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Điện thoại: (0228) 3810724; Fax: (0228) 3810764 . 
Email: ubndmyloc@namdinh.gov.vn .
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Long - Chủ tịch UBND huyện
Designed by VNPT Nam Định